- Đang online: 4
- Hôm qua: 1220
- Tuần nay: 21299
- Tổng truy cập: 3,371,343
Từ nhà dạy học cũ của Mạc Đĩnh Chi
- 226 lượt xem
Từ nhà dạy học cũ của Mạc Đĩnh Chi
Tượng thờ Mạc Đĩnh Chi |
Nhà dạy học cũ của Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi ở làng Tông Xá huyện Chí Linh, vào thời Trần, nay là làng Linh Khê, xã Thanh Quang (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương). Theo tôi, nơi này cần được sửa sang nâng cấp vì đó là biểu tượng linh thiêng của sự khuyến học.
Nếu tỉnh Hải Dương cần có một địa chỉ khuyến học, tôi nghĩ không có nơi nào phù hợp, đủ độ tin cậy và xứng đáng như địa chỉ này. Đây là Trạng nguyên cổ trạch (nhà cũ Trạng nguyên), một trong Chí Linh bát cổ (tám danh thắng cũ của huyện Chí Linh) trong văn hoá nổi tiếng của xứ Đông xưa.
Mạc Đĩnh Chi (1280 – 1346), người làng Lũng Động, huyện Chí Linh, nay là làng Long Động, xã Nam Tân, huyện Nam Sách (Hải Dương), tên chữ là Tiết Phu, đỗ Trạng nguyên năm 1304, làm quan đến chức Tả bộc xạ, dưới triều vua Trần Anh Tông. Ông đã hai lần đi sứ Bắc, làm vẻ vang cho quốc gia Đại Việt, được vua nhà Nguyên rất tâm phục, phong ông là Lưỡng quốc Trạng nguyên (tức là Trạng nguyên của cả nước Trung Hoa). Khi hưu, ông về mở trường dạy học tư tại làng Tông Xá, gần làng ông, cạnh đường cái quan của bản huyện, chính là di tích này.
Trong cuộc đời của Mạc Đĩnh Chi, nổi tiếng nhất vẫn là chuyện ông đối đáp trong một (hoặc cả hai) lần đi sứ Bắc, cực kì tài giỏi thông minh, đầy khí phách, được coi là biểu tượng kì tài của trí tuệ Việt. Ông cũng là vị quan nổi tiếng thanh liêm, hết lòng vì dân, vì nước, vì sự trong sạch của triều đình. Tất cả những điều đó, cùng với hành trạng của ông, đều được ghi đầy đủ trong các truyện kể, các giai thoại văn học, in đi in lại nhiều lần, dường như không người Việt Nam nào không biết.
Nhưng rất ít người biết, tất cả những chi tiết đó, đều xuất phát từ một văn bản gốc, đó là truyện “Lưỡng quốc Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi” của Trần Tiến, một nhà sử học và một nhà văn rất nổi tiếng ở thời Lê.
Trần Tiến (1709 – 1770), hiệu là Cát Xuyên, Khiêm Đường, đỗ tiến sĩ khoa Mậu Thìn (1748) làm quan Phó đô Ngự sử, tước Sách Huân bá, Đặc tiến Kim tử Vinh lộc đại phu, truy thăng Lễ bộ thượng thư, tác giả các bộ sách: “Đăng khoa lục sưu giảng” (sử); “Lưỡng quốc Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi”, “Cát Xuyên tiệp bút”, “Niên phả lục” (kí); “Cát Xuyên thi tập” (thơ)… Sách giáo khoa phổ thông Ngữ văn lớp 10 nâng cao, vinh danh ông là một trong năm nhà viết kí xuất sắc nhất của nền văn học trung đại Việt Nam: Vũ Phương Đề, Trần Tiến, Lê Hữu Trác, Phạm Đình Hổ, Lí Văn Phức.
Ông được coi là người khai sinh ra thể kí tự thuật trong văn xuôi Việt Nam, từ năm 1764 – 1765, với tập kí sự tự thuật đầu tiên “Trần Khiêm Đường niên phả lục”.
Về tác phẩm “Lưỡng quốc Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi”, Phạm Đình Hổ (1768 – 1839) viết: “Về Mạc Đĩnh Chi, đã có “Cát Xuyên tiệp bút” của Thượng thư họ Trần, người Điền Trì, Chí Linh, nay không nói thêm nữa” (dẫn theo GS Trần Văn Giáp). Do đó có thể nói, đương thời tác phẩm này của Trần Tiến rất nổi tiếng và thông dụng. Nhiều chục năm nay, “Cát Xuyên tiệp bút” đã thất lạc, phần còn lại về Mạc Đĩnh Chi in lẫn trong “Tục Công dư tiệp kí” của Trần Trợ (Trần Quí, hoặc Trần Quí Nha), là con của ông.
PGS – TS Nguyễn Đăng Na, căn cứ vào ý kiến của Phạm Đình Hổ, bóc tách ra thành một phần riêng, in ở phần “Bổ di”, cuối tác phẩm “Tục Công dư tiệp kí” và ghi rõ là tác phẩm của Trần Tiến (NXB Văn học, 2008). Trong lời mở đầu, Nguyễn Đăng Na viết: “Theo gia phả, thời kì Trần Tiến ở nhà cư tang thân phụ, thân mẫu, năm 1758 – 1760, ông đã tới thăm và làm lại nhà từ đường Mạc Đĩnh Chi, đồng thời sưu tầm thơ văn, sự tích về Mạc Đĩnh Chi. Điều này cũng đã được Phạm Đình Hổ ghi nhận trong “Quần thư khảo biên”. Hơn nữa, sách “Thần quái hiển linh lục” hiện đang được lưu giữ tại Thư viện Viện Nghiên cứu Hán Nôm, về thiên truyện “Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi”, soạn giả ghi rõ: “Chí Linh, Điền Trì, Trần Tiến tự”, nghĩa là Trần Tiến, người Điền Trì, Chí Linh, kể”. Sau này, tất cả những bài viết về Mạc Đĩnh Chi từ tiểu sử đến truyện kí danh nhân… các tác giả đều dựa vào thiên truyện của Trần Tiến mà thêm thắt. Ta cần ghi công lao này là của Trần Tiến” (sách đã dẫn, trang 127)
Phần thiên truyện về Mạc Đĩnh Chi in trong “Bổ di”, Nguyễn Đăng Na cũng dịch thẳng từ “Thần quái hiển linh lục”, kí hiệu A. 7648 của Thư viện Viện Nghiên cứu Hán Nôm, có đối chiếu với “Tục Công dư tiệp kí”. Nghĩa là xuất phát từ văn bản khoa học đáng tin cậy hiện còn lưu giữ được.
Theo ghi chép từ tháng 8 năm Bính Thân (1796) của Trần Trợ, thì tháng 3 năm Canh Dần (1770), sau khi vua Lê Hiển Tông (1740 – 1786) cho phép bản huyện thờ ba vị “Thượng đẳng phúc thần” là Lưỡng quốc Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi, Hưng Nhượng đại vương, anh hùng dân tộc Trần Quốc Tảng và Thái bảo Tham tụng thượng thư, nhà nông học đầu tiên của Việt Nam Trần Cảnh, chính Trần Tiến đã “xem khắp địa hình của bản huyện, lập từ chỉ”, ở đây nơi thờ ba vị phúc thần và các bậc tiên hiền đỗ đạt, “vì chùa Quất Lâm, Tông Xá là giảng đường cũ của Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi người Lũng Động” (Niên phả lục, Nguyễn Đăng Na dịch, Nxb Văn học, 2003, trang 269 – 270).
Từ đó, có thể hiểu: Văn chỉ Linh Khê hiện nay là do Triều liệt đại phu, Phó đô Ngự sử Trần Tiến, lập năm 1770, trên nền cũ của ngôi nhà mà Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi từng dạy học, bên cạnh chùa Quất Lâm. Trước đó, sau năm 1748, chưa rõ vào năm nào, ông đã bỏ tiền lương của mình, sửa sang lại di tích này.
Những năm 1952 – 1953, tôi đã tản cư ở đây và thường có mặt trong khu di chỉ này, lúc đó còn chưa bị tàn phá. Bây giờ tôi cũng qua lại thăm nhiều lần. Ba vị thượng đẳng phúc thần đã được tạc tượng lại để thờ, ba bức tượng khá đẹp, tôn kính, nhưng rất tiếc được đặt trong gian nhà quá nhom nhem. Cạnh đó là nhà văn hoá thôn, trưng bày có phần còn lộn xộn. Quí nhất là tấm bia đá Chí Linh bát cổ còn hầu như nguyên vẹn, sau 23 năm nằm sâu dưới đáy ao (1968 – 1991).
Bia là khối đá vuông liền khối, cao hơn 2 mét khắc bài thơ “Chí Linh bát cổ” của tác giả có tên hiệu là Thanh Hiên (mà có người nêu giả thuyết rằng có thể là sáng tác của đại thi hào Nguyễn Du chăng). Bài thơ làm năm 1795 khắc đá năm 1798, dựng bia năm 1800. Tấm bia đã được công nhận là di tích lịch sử và văn hoá cấp tỉnh.
Điều tôi quan tâm hơn cả vẫn là tổng thể của di tích lịch sử hiếm có, mang tầm quốc gia của này, là nhà dạy học cũ của Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi ở thời Trần. Chúng ta đang xây dựng một xã hội học tập, thì đây là một địa chỉ quí, có thể nói là linh thiêng, của nền giáo dục xứ Đông xưa, lại đặt ở huyện Nam Sách, một huyện được ghi nhận là có số tiến sĩ nho học nhiều nhất trong cả nước.
Tôi rất mong lãnh đạo tỉnh Hải Dương và huyện Nam Sách sửa sang nâng cấp di tích này thành biểu tượng của sự khuyến học.
Viết bình luận
Tin liên quan
- HỘI THẢO KHOA HỌC TRẠNG TRÌNH NGUYỄN BỈNH KHIÊM
- VÈ ĐỀN BÀ CHÚA CỘT CỜ Ở THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN
- THỜI KỲ CÁC VUA MẠC CỦA VƯƠNG QUỐC CAO BẰNG (1593-1683)
- GIỚI THIỆU SÁCH MỚI: VĂN BIA HÁN NÔM THỜI MẠC: TƯ LIỆU VÀ KHẢO CỨU. Tác giả: GSTS Đinh Khắc Thuân.
- VỀ SỰ KIỆN BIÊN GIỚI NĂM 1540 GIỮA NHÀ MINH VÀ NHÀ MẠC.
- ĐÌNH TÂY ĐẰNG: VẺ ĐẸP KIẾN TRÚC GỖ TIÊU BIỂU THỜI MẠC
- VỀ NHỮNG THIÉU SÓT VÀ BẤT HỢP LÝ TRONG SỬ SÁCH VỀ MẠC ĐĂNG DUNG VÀ NHÀ MẠC.
- MẠC ĐĨNH CHI: TÀI NĂNG XUẤT CHÚNG KHIẾN TRIỀU THẦN NHÀ NGUYÊN KÍNH NỂ.
- THANH LONG ĐAO BẢO VẬT QUỐC GIA
- BÍ ẨN “DI NGÔN CHÍ” TRÊN BIA ĐÁ CỔ TÌM THẤY Ở HẢI PHÒNG
- Nguyễn Bỉnh Khiêm (1491-1585) – Tiểu sử và Sự nghiệp –
- NGHỆ THUẬT THỜI MẠC
- Danh sách các chi họ Mạc và các chi họ gốc Mạc ở Nghệ An
- ĐỊA CHỈ MỘT SỐ DI TÍCH NHÀ MẠC VÀ DANH THẮNG CƠ BẢN Ở TỈNH CAO BẰNG
- Đoán định lại thân thế Nguyễn Dữ và thời điểm sáng tác “Truyền kì mạn lục”
- CHÍNH QUYỀN NHÀ NƯỚC THỜI MẠC
- LỊCH SỬ ĐIỆN SÙNG ĐỨC TỔ ĐƯỜNG MẠC TỘC VIỆT NAM
- Danh sách các chi họ Mạc và các chi họ gốc Mạc ở Bắc Giang
- HẬU TÁI ĐỊA DANH CÓ TỪ THỜI NHÀ MẠC
- THÔNG BÁO CỦA HỘI ĐỒNG MẠC TỘC VIỆT NAM VỀ TRANG WEB “ mactoc.com” MỚI.