- Đang online: 1
- Hôm qua: 1220
- Tuần nay: 20373
- Tổng truy cập: 3,371,035
THÁI HOÀNG THÁI HẬU HỌ VŨ VÀ HỘI LÀNG HÒA LIỄU 502
- 195 lượt xem
THÁI HOÀNG THÁI HẬU HỌ VŨ VÀ HỘI LÀNG HÒA LIỄU
GS.TSKH.Phan Đăng Nhật
Tượng Thái hoàng Thái Hậu Vũ Thị Ngọc Toàn trong hậu cung của đền Hòa Liễu ( bằng đá )
I. Vài nét về Hoà Liễu
Làng Hoà Liễu thuộc xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thuỵ, thành phố Hải Phòng. Tên làng xưa là Lan Niểu/Lan Điểu; đời vua Minh Mạng, triều Nguyễn đổi tên là Hoà Liễu. Từ huyện lỵ Kiến Thuỵ đến làng khoảng 3km.
Các dòng họ đến cư trú sớm nhất, tính từ thuỷ tổ đến nay là 17-18 đời. Hiện nay có 9 dòng họ, dân số trên 2560 người, nghề chính là nông nghiệp, nghề phụ không đáng kể. Làng có 5 xóm, ở tương đối quy tụ.
Cụm di tích Đền và Chùa Hoà Liễu được dựng trong cùng một khuôn viên. Đền là nơi thờ Thái hoàng Thái hậu họ Vũ.[1]
II. Hội làng Hoà Liễu
Hội Hoà Liễu cũng như mọi hiện tượng lịch sử văn hoá, có sự thay đổi qua thời gian, nhằm phù hợp với hoàn cảnh lịch sử và môi trường thiên nhiên. Tuy nhiên Hội vẫn giữ được những đặc điểm truyền thống cơ bản. Hội làng Hoà Liễu mà chúng tôi miêu thuật dưới đây do bản thân quan sát trực tiếp, và phỏng vấn trực tiếp trong các ngày 13 và 14 tháng Giêng Tân Mão (tức 15 và 16 tháng 2 năm 2010).
Ngày nay, hội làng có những mục chính là tế lễ, cờ người, đấu vật; đặc biệt là lễ minh thệ.
1. Tế lễ
Lễ tế tổ chức vào chiều 13 tháng, mọi tiết mục không khác các lễ tế nơi khác. Chúng tôi nhận thấy đội tế (nữ quan) ở đây trật tự, nề nếp và uyển chuyển, khiến tăng thêm sự trang trọng của buổi lễ. Luôn có cụ bô lão có hiểu biết (cụ Phạm Đăng Khoa) kiểm tra, theo dõi thao tác của các thành viên tham gia tế. Ai có lỗi thì bị gài thẻ vàng để chỉnh đốn.
Trước đây có lễ rước bài vị ở đền thờ Thái hoàng Thái hậu và bát nhang từ miếu thờ thành hoàng về đình mở hội. Sau khi miếu bị phá không còn lễ rước nữa.
. 2. Lễ minh thệ
Đọc hịch Minh thệ trong buổi lễ
Minh thệ là một lễ khá đặc biệt của hội Hoà Liễu. Nhân dân nói rằng lễ thề là do Đức Thánh tức Thái hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toản “bày cho”. Thực tế là Thái hoàng Thái hậu đã tiếp thu lễ thề của đời trước và một số nơi khác chuyển giao lại cho dân làng. Điều quan trọng là nhân dân Hoà Liễu có công giữ gìn lễ này cho đến ngày nay và bảo lưu một cách đầy đủ, trang nghiêm.
Về thời gian trước đó, lịch sử còn ghi lại lễ ăn thề của các vua quan đời Lý và đời Trần, tại đền Đồng Cổ, Thuỵ Khuê , Hà Nội[2].
Về đương thời, khoán ước của ba làng xã Vân Trường, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình lập ngày 3 tháng 10 năm Diên Thành thứ nhất, đời vua Mạc Mậu Hợp (1578) có ghi tục minh thệ (ăn thề): “Từ đời vua Đoan Khánh (Lê Uy Mục 1505 – 1509) Hồng Thuận (Lê Tương Dực 1509 – 1516) dân chính bấy giờ mới hợp cử tâu được bằng minh thệ (ăn thề) lập án văn, việc tố tụng các ruộng đồn điền, ruộng do người khác xã lấn chiếm và ruộng dân thống nhất làm một”.[3]
Lễ minh thệ Hoà Liễu được thực hiện trước môt đài thề, cao khoảng 2m50 gồm nhiều bậc, có tàn, lọng nghĩa là nơi thần ngự. Trên đài bày lễ vật. Ở tầng cao nhất là chiếc mũ cổ của thành hoàng. Như thế là lễ ăn thề được chứng giám trực tiếp của thành hoàng. Bên trái đài là đội nhạc bát âm. Sát trước đài, ngày mặt đất (lát gạch) là một bình sứ dùng để đựng rượu, dung lượng khoảng 10lít. Trước bình rượu, trên sàn gạch là một vòng tròn trắng, đường kính khoảng 2m (Ảnh đài thề số 3), ở tâm vòng thề có một viên gạch đươc cậy lên để lộ rõ mặt đất.
Chủ tế tiến lên điều khiển toàn bộ buổi tế, bát âm bắt đầu trình xướng. Đội nam đinh lần lượt kính dẫn các vị chức sắc của làng, từng vị một vào vị trí, trươc đài thề. Tiếp theo là các mục then chốt của lễ ăn thề được thực hành khoan thai, nghiêm cẩn dưới sụ điều hành của chủ tế, trong tiếng nhạc bát âm lay động, trầm hùng và sự dẫn lễ của đội tráng đinh: dâng hịch văn minh thệ (hịch thề), tuyên độc hịch thề, dâng gà, dâng dao thề, đổ rượu vào bình, cắt tiết gà vào bình, (Ảnh cắt tiết gà, số…) toàn thể hô vang lời thề, cắm dao xuống đất vào tâm vòng thề, dâng huyết, từng vị chức dịch lần lượt hai tay nâng chén rượu thề, che miệng và uống cạn chén (Ảnh uống rượu thề, số…).
Cột đá Thông thiên và bàn đá thề
Tóm tắt hịch văn minh thệ
Một là: ông Nguyễn Văn A được dân làng bầu làm cấp trưởng, làm việc chính sự, cùng người tuỳ tùng mà lấy của công làm việc công thì được thần linh ung hộ. Nhược bằng nếu có lòng tham, lấy của công đem về làm củatư, nguyện cầu các vị thần linh đả tử ! Y như lời thề!.
Hai là: ông Nguyễn Văn B làm cấp phó, cùng với các người cộng sự mà lấy của công dùng vào việc công thì được thần linh ủng hộ. Nhược bằng có lòng tham, lấy của công đem về làm của tư, Nguyện cầu các vị thần linh đả tử ! Y như lời thề!
Ba là: Trên từ cụ già, dưới đến tuổi 18 ở dân thôn, trong làng vườn tược buồng cau, trái chuối, ngoài đồng lúa mạ hoa màu, mọi người đều công minh chính trực, không tham lam vơ vét. Người nào tà tâm trộm cắp của nhau, nguyện cầu thần linh đả tử! Y như lời thề![4]
3. Thi vật
Thi vật tổ chức ở xới vật mới vừa hoàn thành xây dựng ở phía ngoài khuôn viên của đền-chùa.Không khí thi vật rất sôi nổi. Kể cả thiếu niên cũng hăng hái tham gia vật (Ảnh thi vật, số…) (Ảnh đô vật thiếu niên, số…)
Chúng tôi đã được dự không ít lễ hội trên khắp miền đất nước. Nói chung , không tránh khỏi cảnh chen lấn, lộn xộn. Hội càng lớn, càng lại càng chen lấn nhiều. Riêng ở đây , không có tình trạng đó. Điều này chứng tỏ trình độ văn minh lịch sự của nhân dân Hoà Liễu, đồng thời cũng do ban tổ chức đã xếp hàng nghìn ghế cho bà con dự hội và bố trí vị trí hợp lý cho tất cả mọi người ngồi đều xem/nghe được hội.
III. Đức Thánh Hoà Liễu -Thái hoàng thái hậu Vũ Thị Ngọc Toản
Đền Hoà Liễu thờ bà Thái hoàng thái hậu Vũ Thị Ngọc Toản, nhân dân gọi là Đức Thánh. (Xem ảnh Đức thánh, số 1).Tên bà xuất hiện trên văn bia từ năm 1562, năm đầu của niên đại vua Mạc Mậu Hợp.Danh xưng Thái hoàng thái hậu (THTH) . Thái hoàng Thái hậu đã có công lớn là lấy tiền riêng mua 25 mẫu 8 sào 2 thước cúng dâng Tam bảo; đồng thời vận động hoàng thân quốc thích đóng góp thêm, tổng số ruộng lên tới 47 mẫu 3 sào, goi là ruộng nhà Thánh (Thánh điền).Số ruộng trên được dùng làm ba khoản chính:
– Khoản thứ nhất. Cấp cho việc cúng tế ở đền và chùa làng
– Khoản thứ hai. Cấp cho dân đinh, thượng hạ. Khi dân số ít thì chia đến tuổi 15, khi dân số tăng thì chia đến tuổi 18, mỗi người một sào , cày cấy thu hoạch, không phải nộp thuế. Chia theo cách bốc thăm công khai, già nhận trước, trẻ nhận sau, cứ 3 năm chia lại một lần.
– Khoản thứ ba. Cho đấu thầu cấy lấy thóc lập quỹ nghĩa thương, khi đói khó cấp đỡ người nghèo, cô nhân , quả phụ, bảo dưỡng lát gạch đường làng. Đến Cách mạng Tháng Tàm, quỹ làng còn 3 tấn thóc, ủng hộ kháng chiến, số thóc cho người nghèo vay không thu lại nữa.[5]
Cùng với việc cấp ruộng cho dân làng, THTH là người công đức để xây dựng chùa với 6000 lá vàng, cùng không biết bao nhiệu tiền bạc cho trên 15 ngôi chùa ở khu vực Dương Kinh và phụ cận như:
Chùa Linh Cảm (Tiên Sơn, Bắc Ninh) 1557, chùa Bà Đanh (Kiến Thuỵ, Hải Phòng) 1563, chùa Thiên Hựu (Nam Sách, Hải Dương) 1571, chùa Minh Phúc (Tiên Lãng, Hải Phòng) 1572, chùa Sùng Ân (Phù Cừ, Hưng Yên) 1574, chùa Phổ Chiếu (Kiến Thuỵ, Hải Phòng) 1579, chùa Thánh Thọ (Bình giang, Hải Dương) 1579, chùa Minh Quang (Gia Lộc, Hải Dương) 1579, chùa Hoa Tân (An Lão, Hải Phòng) 1582, chùa Linh Sơn ( An Lão, Hải Phòng) 1583, chùa Báo Ân (Phù Cừ, Hưng Yên)1584, chùa Sùng Quang (Vĩnh Bảo, Hải Phòng)1578, chùa Trúc Am (Kiến thuỵ, Hải Phòng) 1589, chùa Hà Lâu (Tiên Lãng, Hải Phòng )1589….[6] và chùa làng Hoà Liễu mà chúng ta đang bàn ở đây, có tên Thiên Phúc Tự xây dựng năm 1562.
Bà cũng là người “bày cho” dân lễ minh thệ, đã miêu thuật trên.
Tóm lại Thái hoàng Thái hậu đã có nhiều công lao lớn như: mua ruộng để cung tiến cho chùa đền, để cấp phát cho dân đinh cày cấy và lập quỹ cứu đói; xây dựng nhiều chùa trong vùng và khuyến khích tổ chức hội làng, đặc biệt là đã xây dựng lễ minh thệ.
Quả thật, đúng như PGS. Đinh Khắc Thuân đã nhận định: “Bà Thái hoàng thái hậu họ Vũ quả là một người đã dốc toàn tâm toàn ý cho công cuộc trung hưng chùa Phật thời kỳ này. Bà từng được dân gian tôn xưng là “mẫu nghi thiên hạ, là vị Phật sống trên trần gian ”[7] … “Bà Thái hoàng thái hậu họ Vũ xem như một biểu tượng của người phúc thiện, đáng được muôn đời ghi nhớ”[8]
IV. Hội làng và Đức Thánh trong lòng dân
Để tìm hiểu hội làng và Đức Thánh trong lòng dân, chúng tôi dừng phương pháp phỏng vấn trực tiếp/nói và điều tra bằng bảng hỏi/viết.
Trọng tâm các nội dung cần tìm hiểu là :hội thề, hương ước, đạo Phật, Thái hoàng thái hậu Vũ Thị Ngọc Toản.
Hai đối tượng được tìm hiểu là:
– Các em học sinh trường trung học cơ sở xã Thuận Thiên, 14-15 tuổi, số lượng 18 em.
– Số người hỏi trực tiếp là 9 cụ , số tuổi trên 70 , gồm các cụ sau đây:
+ Cụ Phạm Xuân Đức , 88 tuổi, nguyên chủ tịch UBND huyện Kiến Thuỵ
+ Cụ Nguyễn Văn Ngần 78 tuổi, Ban chấp hành chi hội cựu chiến binh xã Thuận Thiên
+ Cụ Nguyễn Quang Thơ, 75 tuổi, Uỷ viên ban chấp hành chi hội người cao tuôi xã Thuận Thiên
+ Cụ Nguyễn Văn Huyền, 83 tuổi
+ Cụ Phạm Đăng Khoa, 77 tuổi, chủ nhiệm câu lạc bộ thời sự chính sách
+ Cụ Phạm Văn Côi, 84 tuổi
+ Cụ Nguyễn Minh Phú , 91 tuổi
+ Cụ Phạm Văn Tầm, 88 tuổi
+ Cụ Nguyễn Văn Vận, 79 tuổi.
Các cụ trên đây đồng thời là trong số 12 cụ cao niên nhất, trước kia , ngày hội làng, được ngồi 3 mâm trên , dân thường gọi là “các cụ ba mâm”.
1. Kết quả phỏng vấn hỏi (ngày 14-2-2011 tại đền Hoà Liễu, xã Thuận Thiên, Kiến Thuỵ , Hải Phòng.
1.0. Về Hội làng
Chỗ ngồi ở đình làng, 12 cụ ngồi bên phía Tây, có 3 cỗ (không ngồi phía đông). Bên Đông là chỗ ngồi của lý dịch, tiên chỉ, thứ chỉ,…
1.1. Về lễ minh thệ
– Các cụ đều biết khá tường tận và nhớ khá đầy đủ về lễ minh thệ trong hội làng.
Ngày xưa lễ minh thệ tiến hành ở miếu, là nơi thờ thành hoàng. (Tại sao không thề ở đình mà thề ở miếu?) Vì miếu là nơi ngự thường xuyên của thành hoàng, hiện nay miếu không còn, đã bị phá, chỉ còn cái mũ của Ngài và mũ đó, trong lễ minh thệ vẫn để lền đài thờ tượng trung cho Ngài.
Lễ minh thệ là do Đức Thánh (Thái hoàng thái hậu Vũ thị Ngọc Toản, hoàng hậu của Thái tổ Mạc Đăng Dung) “đặt” ra.
Người đứng ra thề : gồm , toàn bộ lý dịch, 12 cụ, trương tuần, toàn dân từ 18 tuổi trở lên. Các ông lý dịch ra thề trước.
Ngoài ra tất cả làng đều dự
Hậu quả của minh thệ; Có ông đội phó hợp tác xã tên là Mão xúc phạm đến cây cột đá Nhà Thánh, bị ốm và sưng mặt lên, sau lễ tạ thánh, kéo cột đá trở lại mới khỏi. Có người vao khu đền định ăn cắp, cứ đi luẩn quẩn không lấy được gì.
Nhân dân thật thà, bắp ngô cho đến củ xu hào không ai lấy của ai. Dân làng không ai lấy của nhau còn tham ô bên ngoài thì khó biết.
1.2. Về hương ước
– Có sách hương ước phát cho các dòng họ , các họ đọc cho mọi người nghe. Ví dụ: làm cỏ không được bỏ cỏ lên bờ, lấy nước qua đường phải lấp lại, súc vật chết phải chôn không được vất bừa bãi, học giỏi có thưởng, các cháu vào đại học được họ cấp 1 bút, 1 sổ, và 100.000Đ.
1.3. Về đạo Phật
– Dân làng 40, 50 tuổi đều đi lễ Phật
1.4. Về Thái hoàng thái hậu (THTH)
– Cả làng đều nhớ công ơn Ngài, ngày rằm tháng 6 và rằm tháng chạp nhà nào cũng làm cỗ cúng Thánh (Thái hoàng Thái hậu). Ruộng Thái hoàng Thái hậu cấp cho dân làng gọi là ruộng Thánh, không phải nộp thuế. Các cụ ra lão (60 tuổi) , nuôi “ông bồ” (lợn cúng Thánh, trên một tạ thịt), được giao 1 mẫu 2 sào ruộng, ngày hội phải dâng “ông bồ” và 120 bánh dầy.
Thái hoàng Thái hậu cấp cho làng 48 mâu ruộng, ngoài tế điền , người dân từ 18 tuổi trở lên được cấp một sào để cày cấy thu hoạch, không phải thuế.
Toàn dân đều biết tiểu sử và công ơn Ngài. Các cháu cũng vậy
2. Kết quả phỏng vấn viết (ngày 15-2-2011 tại trường phổ thông cơ sở xã Thuận Thiên, Kiến Thuỵ, Hải Phòng.
2.1. Đại cương
– Giới tính: nữ 14
nam 4
– Tuổi: +15=10
+14=5
+13=3
– Học vấn +lớp 9=10
+lớp 7=5
+lớp 6=3
– Dân tộc Kinh: 18
– Không tôn giáo: 18
2.2. Kết quả
– Biết về lễ minh thệ : 17/18=94%
– Tri thức về lễ minh thệ:
. Ngày thề là 24 tháng chạp Âm lịch , sau đổi lại ngày14 tháng Giêng.
. Đài thề, vòng tròn, dao bầu, gà sống,…
. Người thề: bô lão chức dịch, dân làng trên 18 tuổi
. Đọc lời thề, cắt tiết gà, uống rượu thề
Chín em (9/18=50%) ghi nội dung như trên.Các em này tất cả đều 15 tuổi và học lớp chín. Ngoài ra số còn lại ghi sơ sài hoặc không ghi gì.
Nhận xét: Phải chăng lớp 9 được bồi dưỡng riêng về lễ minh thệ
– Biết về hương ước : 13/18=72%
– Tri thức về hương ước:
“Ai lấy của tư làm việc công cầu xin thần linh phù hộ, ai lâý của công làm việc tư, xin thần linh đả tử, làm tôi bất trung, làm con bất hiếu, xin thần linh “tru” diệt”.
Bảy em (7/18=38%) ghi nội dung như trên, tất cả đều là 15 tuổi và học sinh lớp 9 như trênCác em khác không ghi gì
Nhận xét: Các em đã lẫn lộn nội dung lời thề với hương ước. Sự lẫn lộn này khá chính xác , giống như tài liệu của cu Phạm Đăng Khoa, giống cả chỗ sai phát âm, “tru”diệt. Chúng tôi lại nghĩ , phải chăng một số em lớp 9 đã được bồi dưỡng riêng về lễ minh thệ.
– Đi lễ chùa: 17/18=94
+Để nghe kinh: 7/18=38%
+Để vãn cảnh: 11/18=61%
– Biết về THTH: 15/18=83%
– Tri thức về THTH
+ Bà tên là Vũ Thi Ngọc Toản, vợ của vua Mạc Đăng Dung, mẹ vua Mạc Đăng Doanh
+ Bà tên là Vũ Thị Ngọc Toản, có công quyên góp tiền bạc của cải xây dựng chù thiên Phúc. Bà là vợ vua Mạc Đăng Dung (?)
Sáu em (6/18=27%) ghi như trên. Các em khác không ghi
3. Nhận xét về kết quả phỏng vấn
1. Các cụ cao tuổi trong làng biết khá tường tận và nhớ khá đầy đủ về các sự kiện quan trọng trong hội làng vàvăn hoá truyền thống của làng
2. Các em dưới 16 tuổi tương đối có hiểu biết phần nào về các sự kiện trên. nhưng số lượng ghi nhớ thực sự (có tri thức) về chúng chưa nhiều. Trong số đó các em hiểu biết về lễ minh thệ là khá nhất. theo chúng tôi nguyên nhân là do người lớn. Người lớn quan tâm nhiều đến minh thệ thì sự kiện này được các em tiếp thu nhiều hơn.
3. Những sự kiện tiêu biểu của làng Hoà Liễu (minh thệ, hội chùa, cấp phát ruộng đất ,,,) liên quan đến THTH Vũ Thị Ngọc Toản. Mọi người đời đời ghi nhớ công ơn Bà.
Qua phỏng vấn chúng ta nhận thấy, mấy thế kỷ qua, hội làng Hoà Liễu vẫn tiếp tục tồn tại trong cuộc sống và trong lòng người
V.Kết luận và kiến nghị
1. Hội làng Hoà Liễu là một hội làng tiêu biểu của đồng bằng Bắc Bộ, được tổ chức đúng bài bản có quy củ, nề nếp, trang trọng và trật tự. Các hội làng khác nên học tập kinh nghiệm ở đây.
2. Hội làng Hoà Liễu cũng như những hội làng khác là sự tích hợp các giá trị văn hoá đặc sắc của một làng và một vùng văn hoá, trong số đó có cả văn hoá vật thể và văn hoá phi vật thể.
Văn hoá phi vật thể luân chuyển và trôi chảy nên khó xác định thời gian. Trái lại văn hoá vật thể đứng lại nên xác định được thời gian. Ví dụ như trên bia Tạo Thiên Phúc tự lưu giữ ở chùa ghi ngày dựng bia là 18 tháng Tư năm Quang Bảo thứ 8, 1563; có thể tin rằng nhiều sự kiện quan trọng của chùa làng và hội làng Hoà Liễu quây quần gần hay xa thời điểm trên , nghĩa là từ thế kỷ XVI, đến nay tính tròn là 5 thế kỷ.
Mặc dầu đã 5 thế kỷ qua, trải bao “dâu bể tang thương”, ngay ở Hoà Liễu , nhiều đầm lầy, sông ngòi, cồn gò, đã biến mất, nhưng trong lòng người già cũng như trẻ vẫn còn lưu giữ những nét đẹp cuả hội làng, đặc biệt là lễ minh thệ và công ơn trời bể của THTH., và tất cả vẫn tiếp tục được tái hiện trong ngày hội hàng năm, mỗi dịp xuân về.
Vậy có thể nói hội làng Hoà Liễu, vừa cổ xưa lại vừa hiện đại.
3. Chủ đề trung tâm của hội Hoà Liễu là tôn vinh, kính ngưỡng và tạ ơn Đức Thánh THTH. Hình tượng Ngài còn lại sâu nặng trong lòng dân với các công trạng:
TÀI LIỆU THAM KHẢO CHÍNH
– Đại Việt sử ký toàn thư, NXB Khoa học xã hôi, H, 1998.
– Nguyễn Tiến Đoàn: Tập khoán ước làng xã thời Mạc, qua một cuốn sách truyền gia, Thông báo Hán nôm học, số 2, 2001, tr.139-155.
– Kết quả Đại hội toàn quốc lần thứ XI Đảng Cộng sản Viêtn Nam, NXB Chính trị quốc gia, H, 2011.
– Cụ Phạm Đăng Khoa biên soạn: Tóm tắt nội dung di tích đền-chùa Hoà Liễu, Tài liệu chưa xuất bản.
– Đinh Khắc Thuân: Lịch sử triều Mạc qua thư tịch và văn bia, NXB Khoa học xã hội, H, 2001.
[1] .Cụ Phạm Đăng Khoa biên soạn: Tóm tắt nội dung d i tích đền- chùa Hoà Liễu, Tài liệu không xuất bản, . Cám ơn cụ đã cung cấp tài liệu
[2] Đời Lý . Đại Việt sử ký toàn thư: , NXB Khoa học xã hội, H, 1998: “ Một hôm, trước khi ba vương làm phản, vua chiêm bao thấy một người tự xưng là thần nui Đồng Cổ nối với vua về việc ba vương Vũ Đức , Đông Chinh, Dực thánh làm loạn, phải mau đem quân dẹp ngay. Tỉnh dậy liền sai phòng bị, quả nhiên ứng nghiệm. Đến đây , xuống chiếu giao cho Hữu ty dựng miếu ở bên hữu thành Đại La, sau chùa thánh thọ, lấy ngày 25 tháng ấy , đắp đàn ở trong miếu, cắm cờ xí, chỉnh đốn đội ngũ, treo gươm giáo ở trước thần vị, đọc lời thề rằng: “Làm con bất hiếu, làm tôi bất trung xin thần minh giết chết”. Các quan từ cửa Đông đi vào , đến trước thần vị cùng uống máu ăn thề, hàng năm lấy làm lệ thường”, tập I, tr.251.
Đời Trần. Đại việt sử ký toàn thư, sách đã dẫn : “(Triều đình ) tuyên bố các điều khoản lễ minh thệ, theo như lệ cũ của nhà Lý và bắt đầu định việc thực hiên. Nghi thức lễ đó như sau: Hằng năm vào ngày mồng 4 tháng Tư, tể tướng và trăm quan đến trực ngoài cử thành từ lúc gà gáy, tờ mờ sáng thì tiến vào triều. Vua ngự ở cửa Hữu Lang, điện Đại Minh, trăm quan mặc nhung phục, lạy hai lạy rồi lui ra. Ai nấy đều (xếp) thành đội ngũ, nghi trượng theo hầu ra cửa Tây thành, đến đền thờ thần núi Đồng Cổ, họp nhau lại uống máu ăn thề. quan trung thư kiểm chính tuyên đọc lời thề rằng: “Làm tôi tận trung, làm quan trong sạch, ai trái lời thề này, thần minh giết chết”. Đọc xong, tể tướng sai đóng cửa điểm danh, người nào vắng mặt phải phạt 5 quan tiền” (Tập II, tr. 10-11)
[3] Nguyễn Tiến Đoàn: Tập khoán ước làng xã thời Mạc, qua một cuốn sách truyền gia, Thông báo hán nôm học, 2001, tr. 139-155.
[4] Tài liệu cụ Phạm Đăng Khoa, đã dẫn.
[5] Cụ Phạm Đăng Khoa biên soạn: Tóm tắt nội dung d i tích đền- chùa Hoà Liễu, Tài liệu không xuất bản, tr.34-35.
[6] Đinh Khắc Thuân: Lịch sử triều Mạc qua thư tịch và văn bia , NXB Khoa học xã hội, H, 2001, tr.232.
[7] “Kim Thái hoàng thái hậu dĩ thiên mẫu vi phật trung trần”. Văn bia chùa Quang Minh (Gia Lộc, Hải Dương ) năm 1579. Bia 151. Chú thích theo Đinh Khắc Thuân, sách đã dẫn, tr, 233.
[8] Đinh Khắc Thuân, sách đã dẫn, tr.233.
Viết bình luận
Tin liên quan
- HỘI THẢO KHOA HỌC TRẠNG TRÌNH NGUYỄN BỈNH KHIÊM
- VÈ ĐỀN BÀ CHÚA CỘT CỜ Ở THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN
- THỜI KỲ CÁC VUA MẠC CỦA VƯƠNG QUỐC CAO BẰNG (1593-1683)
- GIỚI THIỆU SÁCH MỚI: VĂN BIA HÁN NÔM THỜI MẠC: TƯ LIỆU VÀ KHẢO CỨU. Tác giả: GSTS Đinh Khắc Thuân.
- VỀ SỰ KIỆN BIÊN GIỚI NĂM 1540 GIỮA NHÀ MINH VÀ NHÀ MẠC.
- ĐÌNH TÂY ĐẰNG: VẺ ĐẸP KIẾN TRÚC GỖ TIÊU BIỂU THỜI MẠC
- VỀ NHỮNG THIÉU SÓT VÀ BẤT HỢP LÝ TRONG SỬ SÁCH VỀ MẠC ĐĂNG DUNG VÀ NHÀ MẠC.
- MẠC ĐĨNH CHI: TÀI NĂNG XUẤT CHÚNG KHIẾN TRIỀU THẦN NHÀ NGUYÊN KÍNH NỂ.
- THANH LONG ĐAO BẢO VẬT QUỐC GIA
- BÍ ẨN “DI NGÔN CHÍ” TRÊN BIA ĐÁ CỔ TÌM THẤY Ở HẢI PHÒNG
- Nguyễn Bỉnh Khiêm (1491-1585) – Tiểu sử và Sự nghiệp –
- NGHỆ THUẬT THỜI MẠC
- Danh sách các chi họ Mạc và các chi họ gốc Mạc ở Nghệ An
- ĐỊA CHỈ MỘT SỐ DI TÍCH NHÀ MẠC VÀ DANH THẮNG CƠ BẢN Ở TỈNH CAO BẰNG
- Đoán định lại thân thế Nguyễn Dữ và thời điểm sáng tác “Truyền kì mạn lục”
- CHÍNH QUYỀN NHÀ NƯỚC THỜI MẠC
- LỊCH SỬ ĐIỆN SÙNG ĐỨC TỔ ĐƯỜNG MẠC TỘC VIỆT NAM
- Danh sách các chi họ Mạc và các chi họ gốc Mạc ở Bắc Giang
- HẬU TÁI ĐỊA DANH CÓ TỪ THỜI NHÀ MẠC
- THÔNG BÁO CỦA HỘI ĐỒNG MẠC TỘC VIỆT NAM VỀ TRANG WEB “ mactoc.com” MỚI.